14:14 |19/11/2020

Hướng dẫn từ chối tin nhắn rác, cuộc gọi rác chỉ bằng 1 tin nhắn

Hướng dẫn từ chối tin nhắn rác, cuộc gọi rác chỉ bằng 1 tin nhắn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Theo đó, thuê bao di động có thể từ chối mọi quảng cáo bằng việc đăng ký hoặc huỷ đăng ký tham gia vào danh sách không nhận quảng cáo thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Từ ngày 01/10/2020, Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực. Nội dung Nghị định tập trung làm rõ định nghĩa về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; quy định chi tiết về việc gửi tin nhắn quảng cáo, thực hiện nội dung quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Trong đó, nổi bật là sự xuất hiện của quy định về “Danh sách không quảng cáo”. Danh sách không quảng cáo (DoNotCall) là tập hợp các số điện thoại của người dùng đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn hay cuộc gọi quảng cáo nào. Người dùng có quyền đăng ký vào hoặc rút ra khỏi Danh sách không quảng cáo đối với số điện thoại thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình. Người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách trên.

Trong trường hợp gửi tin nhắn chào mời đăng ký quảng cáo đến các thuê bao này, các cá nhân, tổ chức có thể bị xử phạt từ 60-80 triệu đồng. Nếu cố tình thực hiện hành vi gửi nhắn tin, thư điện tử, cuộc gọi quảng cáo đến thuê bao nằm trong Danh sách không quảng cáo,  các cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt với số tiền từ 80-100 triệu đồng.

Để tham gia Danh sách không quảng cáo cũng như phản ánh cuộc gọi, tin nhắn rác không mong muốn, người dùng di động có thể gửi tin nhắn đến Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656 do Cục An toàn thông tin, thuộc Bộ Thông tin và truyền thông xây dựng, vận hành.

Cú pháp cụ thể như sau:

Đăng ký vào Danh sách không nhận quảng cáo:

DK DNC gửi 5656

Rút khỏi Danh sách không nhận quảng cáo:

HUY DNC gửi 5656

Phản ánh cuộc gọi rác:

V [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Phản ánh tin nhắn rác:

S [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo:

FW [Nội dung bản sao tin quảng cáo] gửi 5656

Khi cần hỗ trợ, thuê bao VinaPhone có thể liên hệ trực tiếp đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng 18001091 để được giải đáp nhanh chóng và tận tình.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại

VinaPhone Plus

Download

Ứng dụng chăm sóc khách hàng của VinaPhone, cung cấp hàng ngàn ưu đãi cho khách hàng.

My VNPT

Download

Ứng dụng tra cứu toàn bộ thông tin thuê bao, lịch sử tiêu dùng, gói cước, dịch vụ… của VNPT.

VNPT Money

VNPT Money

Download

VNPT Money chuyển tiền miễn phí thanh toán mọi lúc. Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn