09:13 04/12/2023

VNPT xây dựng Trợ lý AI kiến tạo Thành phố thông minh


Đây là chia sẻ của TS. Lê Anh Văn - Giám đốc Nền tảng Trợ lý ảo VNPT - tại Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023 (Vietnam - Asia Smart City Summit 2023) vừa diễn ra mới đây…

Hội thảo "AI trong xây dựng thành phố thông minh, bền vững" tại Vietnam - Asia Smart City Summit 2023 đã có những tham luận sâu sắc về tầm quan trọng của Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong việc phát triển và vận hành thành phố thông minh.

Tại đây, TS. Lê Anh Văn, đại diện của VNPT, đã chia sẻ chiến lược của Tập đoàn công nghệ hàng đầu trong việc tạo ra hàng nghìn Trợ lý AI chuyên biệt cho từng ngành nghề và chuyên sâu tới từng tác vụ để nâng cao hiệu quả vận hành Thành phố thông minh tại Việt Nam.

AI gia tăng sự hiệu quả và tính bền vững của thành phố 4.0

TS. Lê Anh Văn phân tích: “Khác với các mô hình quản lý đô thị truyền thống, cốt lõi của thành phố thông minh là việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) cùng các phương tiện khác để cải thiện chất lượng cuộc sống”. Cũng vì lẽ trên, công nghệ đột phá 4.0 như trí tuệ nhân tạo chắc chắn là một cấu phần không thể thiếu. AI có thể được ví như "bộ não" đằng sau sự hiệu quả và tính bền vững của các thành phố thông minh.

Theo TS. Lê Anh Văn, chúng ta đang trong kỷ nguyên số, xoay quanh là các công nghệ và ứng dụng mới được ra đời mỗi ngày. Vai trò của AI là xử lý dữ liệu để “thông minh” hóa những ứng dụng này và lại tạo ra những dữ liệu mới. Sự phát triển theo mô hình vòng xoáy trôn ốc sẽ giúp người dùng được liên tục gia tăng hiệu quả xử lý công việc và có những trải nghiệm mới với độ tối ưu cao hơn.

Điển hình, thời gian gần đây, trợ lý AI chăm sóc khách hàng đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu với người dùng trong nhiều lĩnh vực, từ dịch vụ công đến dịch vụ tư. Với khả năng tìm kiếm thông tin và tư vấn ngay lập tức, các trợ lý AI đã giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức, đồng thời thúc đẩy sự linh hoạt và tiện lợi trong cộng đồng.

VNPT sẽ tạo ra hàng nghìn trợ lý AI chuyên biệt phục vụ thành phố thông minh

Đối với VNPT, TS. Lê Anh Văn cho biết Tập đoàn đã phát triển Trợ lý AI Chăm sóc khách hàng VNPT SmartBot từ năm 2019 và ứng dụng vào đa lĩnh vực như Văn hóa - Xã hội, Y tế, Giáo dục, Tài chính - Ngân hàng, Bất động sản, Du lịch,  Nhà hàng, Khách sạn, Thương mại điện tử.

TS. Lê Anh Văn - Giám đốc Nền tảng Trợ lý ảo VNPT

VNPT SmartBot thể hiện sự vượt trội khi có thể đưa ra thông tin chính xác trong thời gian ngắn. Cũng vì vậy, VNPT đã ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn để Trợ lý AI của VNPT có khả năng xác định được ngữ cảnh mà người dùng đề cập đến để đưa ra câu trả lời thay vì bị đóng khung cứng nhắc theo các kịch bản có sẵn.

Trợ lý AI Chăm sóc khách hàng VNPT SmartBot thuộc VNPT AI - Hệ sinh thái Trợ lý AI thế hệ mới mà VNPT đang phát triển. Bên cạnh đó, VNPT AI còn có loạt Trợ lý AI nổi bật khác như Trợ lý AI Định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC, Trợ lý AI Lắng nghe và giám sát mạng xã hội vnSocial, Trợ lý AI Nhận diện hình ảnh VNPT SmartVision,...

Các Trợ lý AI này được ứng dụng bởi nhiều công nghệ 4.0 đột phá. Trong đó, nổi bật là công nghệ sinh trắc học khuôn mặt VNPT FaceID. Đây là công nghệ duy nhất tại Việt Nam đồng thời đạt Top 10 thế giới tại hạng mục KIOSK - FRVT 1:N (nhận diện khuôn mặt đa sắc tộc) theo đánh giá của NIST (Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ) và đạt tiêu chuẩn Quốc tế ISO 30107-3 được đánh giá bởi iBeta (FIDO Alliance).

Là doanh nghiệp làm chủ công nghệ “Make in Việt Nam” với tầm nhìn quốc tế, VNPT sẽ tạo ra hàng nghìn Trợ lý AI chuyên biệt khác để đáp ứng tốc độ phát triển của thị trường thành phố thông minh và nhu cầu nội tại của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.

Nguồn: vnpt.com.vn


Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại