08:35 09/10/2023

Vai trò VNPT trong chuyển đổi số ngành Y tế


Với vai trò dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, VNPT đóng vai quan trọng trong chuyển đổi số lĩnh vực y tế.

Thế giới của chúng ta hôm nay đang thay đổi vô cùng nhanh chóng. Việt Nam là nước đứng trong top các nước tăng trưởng CNTT nhanh nhất thế giới. CNTT được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống xã hội như chính phủ điện tử, hành chính công, thương mại điện tử, y tế, giáo dục…. Và việc áp dụng chuyển đổi số vào ngành y tế là một hướng đi tất yếu mà bất kỳ một cơ sở chăm sóc sức khỏe nào cũng sẽ phải ứng dụng trong hiện tại và tương lai.

Thực hiện chủ trương Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ, Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số và Chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về y tế cũng như tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong công tác chuyển đổi số.

Những vấn đề vướng mắc còn tồn tại trong ngành Y tế

Người dân chưa được chăm sóc toàn diện, đầy đủ, chưa được tầm soát, thăm khám thường xuyên. Đa phần khi có bệnh mới đến các cơ sở y tế để thăm khám, điều trị.

Các cơ sở y tế chưa chủ động tương tác, cung cấp dịch vụ đến người dân. Đặc biệt là các cơ sở y tế tuyến dưới chưa liên thông một cách đầy đủ để cung cấp dịch vụ hiệu quả đến người dân dẫn đến tình trạng người dân vượt tuyến lên tuyến trên khám chữa bệnh.

Chưa có sự quan tâm đúng mức để đào tạo, nâng cao trình độ, phát huy nguồn lực của cán bộ y tế tuyến dưới. Thiếu sự phối hợp chặt chẽ trong việc điều phối nguồn lực cho các tuyến khi cần.

Các cơ sở y tế hoạt động còn mang tính riêng lẻ, chưa có sự hợp lực để cùng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Lộ trình thực hiện chuyển đổi số của ngành y tế đang tiến triển một cách chậm chạp do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Với mục tiêu gia tăng lợi ích cho người dân trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ; Tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, giúp đội ngũ cán bộ y tế hoạt động, cung cấp các dịch vụ y tế hiệu quả trên môi trường số. Bên cạnh đó còn hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ y tế số phát triển.

4 nhóm giải pháp giúp thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành Y tế

Nhóm giải pháp về thông tin: thực hiện minh bạch thông tin. Thông tin phải được thu thập, quản lý và phải được luân chuyển, chia sẻ đến những nơi cần thiết một cách đầy đủ, kịp thời và chính xác.

Nhóm giải pháp kết nối: Xây dựng các nền tảng kết nối nhằm kết nối các đơn vị trong ngành y tế, kết nối các cơ sở y tế với người dân, kết nối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ y tế. Cung cấp hạ tầng kết nối cho các hoạt động y tế trên môi trường mạng.

Nhóm giải pháp hoạch định các dịch vụ y tế số: người dân cần được chăm sóc toàn diện ở mọi lĩnh vực như chăm sóc sức khoẻ ban đầu, sức khoẻ hộ gia đình, sức khoẻ học đường, khám chữa bệnh. Xây dựng quy hoạch các nhóm dịch vụ, chính sách hỗ trợ để tạo môi trường nhằm thu hút, khuyến khích nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh cung cấp dịch vụ y tế số.

Nhóm giải pháp tài chính: cần xây dựng định mức và cơ chế tài chính cho các hoạt động công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế. Y tế công lập chiếm tỷ trọng lớn, cần có định mức để xây dựng giá dịch vụ, cơ chế tài chính để chi trả chi phí đầu vào.

Vai trò quan trọng của VNPT trong chuyển đổi số lĩnh vực y tế

Với vai trò dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, VNPT đóng vai quan trọng trong chuyển đổi số lĩnh vực y tế. VNPT đã có chiến lược tổng thể xuyên suốt, các kế hoạch cụ thể được thực hiện trong nhiều năm qua. VNPT đã xây dựng và triển khai trên toàn quốc nền tảng Hệ sinh thái Y tế số VNPT, quản lý tổng thể, liên kết toàn hệ thống với 3 trụ cột chính: Quản lý y tế thông minh; Khám chữa bệnh thông minh; Chăm sóc y tế thông minh. Hệ sinh thái y tế số VNPT đang phục vụ 25 triệu người dân khám chữa bệnh với 70 triệu lượt khám hàng năm,  gần 8000 cơ sở y tế sử dụng các dịch vụ CNTT do VNPT cung cấp.

VNPT với tư cách là Nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam đã và đang phối hợp cùng ngành y tế triển khai các nền tảng y tế quốc gia. VNPT đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực: Tư vấn lộ trình chuyển đổi hoạt động y tế trên môi trường số: cụ thể như triển khai các ứng dụng AI, BI trong công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ người dân; Hỗ trợ khảo sát và phối hợp xây dựng định mức; Phối hợp phát triển, hợp tác cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ người dân. Có cơ chế hợp tác phù hợp để cung cấp dịch vụ y tế trên môi trường số; VNPT tại các địa bàn hỗ trợ xây dựng kế hoạch thực hiện, kế hoạch tài chính cho các CSYT tại địa bàn; Tham gia để góp ý các quy định cho phù hợp và cung cấp dịch vụ đến người dân.

Có thể thấy, Đối với ngành Y tế hiện nay, Chuyển đổi số không phải chỉ là vấn đề công nghệ, mà vấn đề là làm sao để ứng dụng, chuyển hoạt động y tế lên môi trường số một cách hiệu quả. VNPT đang trực tiếp tham gia vào các hoạt động Chuyển đổi số, là hạt nhân để thúc đẩy Chuyển đổi số lĩnh vực y tế. Sự tham gia của các doanh nghiệp CNTT như VNPT là vô cùng cần thiết. Với năng lực của đơn vị viễn thông, CNTT hàng đầu, VNPT đóng vi trò quan trọng trong nỗ lực đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ y tế số nhằm hỗ trợ chuyển đổi số ngành y tế mang lại cho người dân những giá trị và cơ hội được khám chữa bệnh hiện đại, hiệu quả và nhanh chóng hơn trước đây.

Nguồn: vnpt.com.vn


Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại