09:37 13/12/2023

Lý do để VNPT SmartCA được vinh danh tại Make in Viet Nam 2023


Dịch vụ Chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa (VNPT SmartCA) là niềm tự hào của Tập đoàn VNPT về một sản phẩm Make in Viet Nam đã và đang trở thành Chìa khóa để hình thành một Công dân số, giúp các giao dịch trên môi trường số được đảm bảo tính xác thực an toàn và dễ dàng tiếp cận với mọi công dân. Đây chính là lý do để VNPT SmartCA được trao giải Bạc tại giải thưởng Make in Viet Nam 2023.

Vai trò không thể thiếu của Chữ ký số

Chữ ký số là chữ ký điện tử sử dụng thuật toán mã hóa không đối xứng đã được cung cấp tại Việt Nam từ 2009, tuy nhiên dịch vụ này mới chỉ tiếp cận được các khách hàng là Tổ chức – Doanh nghiệp do cần phải sử dụng các thiết bị chuyên dùng (USB Token, HSM) với chi phí cao, thiếu tính linh hoạt.

Trong khi đó, ở nhiều quốc gia phát triển tại châu Âu, Hàn Quốc, Ấn Độ…, Chữ ký số từ xa (Remote Signing) là mô hình tiên tiến đã được áp dụng khá phổ biến. Tại Việt Nam, từ năm 2017, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã bắt đầu nghiên cứu phát triển sản phẩm này và đề xuất cùng cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện Hành lang pháp lý cho việc triển khai và áp dụng mô hình Chữ ký số từ xa.

Đến tháng 10/2021 sau khi vượt qua các đợt kiểm tra giám sát gắt gao của đơn vị kiểm soát độc lập đến từ Châu Âu cùng sự đánh giá cấp phép của Bộ Thông tin và Truyền thông, VNPT đã trở thành đơn vị đầu tiên được cấp phép cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa tại Việt Nam với Thương hiệu VNPT SmartCA.

Trong 2 năm qua, VNPT SmartCA đã đạt được sự tăng trưởng vượt trội với hàng trăm nghìn người dùng và tích hợp với hơn 450 ứng dụng, hệ thống để hỗ trợ các giao dịch điện tử an toàn, thuận tiện. Là một ứng dụng cho phép người dùng có thể đăng ký sở hữu chữ ký số, thực hiện xác thực ký số và quản lý, chia sẻ các tài liệu đã ký số ngay trên thiết bị di động cá nhân (SmartPhone/Tablet) một cách an toàn, thuận tiện, VNPT SmartCA được pháp luật công nhận như chữ ký tay trong mọi giao dịch điện tử.

VNPT SmartCA bảo mật và an toàn

Trong Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã đặt mục tiêu tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 50% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030.

Mang sứ mệnh của một doanh nghiệp tiên phong dẫn dắt Chuyển đổi số quốc gia, VNPT đã nỗ lực không ngừng giúp người dân, xã hội có thể tiếp cận và sử dụng Chữ ký số một cách dễ dàng, thuận tiện nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tính pháp lý và an toàn của từng giao dịch.

Với VNPT SmartCA, người dùng có thể sử dụng để ký số, xác thực các giao dịch trong mọi lĩnh vực từ Xã hội (trong ngành Giáo dục, Y tế,…), Kinh tế (Ngân hàng, Chứng khoán,…), Chính quyền (Dịch vụ công) chỉ với một thiết bị điện thoại thông minh của cá nhân. VNPT SmartCA sẽ tiến tới thay thế chữ ký tay của cá nhân hoặc thay thế con dấu của một tổ chức, doanh nghiệp.

Đến nay, trong các lĩnh vực Giáo dục, Y tế chữ ký số VNPT SmartCA đã được hơn 200,000 giáo viên, bác sỹ sử dụng trong các công việc chuyên môn nghiệp vụ: Giáo án, Học bạ điện tử,… đơn thuốc, bệnh án điện tử,… giúp tiết kiệm 85% thời gian và chi phí so với việc sử dụng hồ sơ giấy truyền thống đặc biệt là trong các hoạt động tạo, gửi, lưu trữ, tìm kiếm các hồ sơ trước đây.

VNPT SmartCA hiện đã được triển khai trên toàn bộ 63 Tỉnh/Thành phố và là dịch vụ dẫn đầu tuyệt đối với trên 58% thị phần chữ ký số cá nhân theo mô hình ký số từ xa trên toàn quốc.  VNPT SmartCA đặt mục tiêu cung cấp trên 10 triệu Chữ ký số cá nhân trên toàn quốc đến năm 2025 và tiếp tục dẫn đầu về thị phần chữ ký số cá nhân trong các năm tiếp theo. 

Sản phẩm của Make in Viet Nam

Tại Lễ công bố và trao Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2023 diễn ra vào ngày 11/12/2023, VNPT SmartCA của Tập đoàn VNPT đã chính thức được trao giải Bạc và vinh dự là sản phẩm số xuất sắc cho Xã hội số. Không chỉ có tính sáng tạo và có những tác động tích cực, thiết thực cho xã hội, VNPT SmartCA còn là sản phẩm cốt lõi do chính con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam tạo ra.

Tự hào là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong 10 dịch vụ Ký số từ xa được cấp phép tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại, VNPT SmartCA với 100% công nghệ lõi và là dịch vụ duy nhất được nghiên cứu phát triển Module kích hoạt ký số (Signature Activation Module) bởi những con người Việt Nam, trong khi các doanh nghiệp triển khai dịch vụ Chữ ký số khác phải mua công nghệ này từ các đối tác nước ngoài.

Bằng việc làm chủ về công nghệ và định hướng phát triển sản phẩm hướng đến xã hội, VNPT SmartCA đã được đón nhận một cách tích cực trên toàn quốc với hàng chục Biên bản ghi nhớ được ký kết với các Sở Thông tin và Truyền thông để triển khai miễn phí chữ ký số công dân thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại NQ 130/2022, VNPT đã, đang và sẽ tiếp tục cam kết cung cấp miễn phí toàn bộ chữ ký số cho Công dân khi thực hiện các giao dịch ký số với các thủ tục hành chính trên toàn bộ các Cổng dịch vụ Công Quốc Gia/Bộ ngành/ Tỉnh thành phố.

VNPT SmartCA sẽ là một sản phẩm Make In Việt Nam được phổ biến và có mặt trên điện thoại thông minh của mỗi người dân, là chìa khóa đưa người dân lên môi trường số từ đó mang lại giá trị thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển trong cả 03 lĩnh vực trụ cột của chuyển đổi số Quốc gia: Chính phủ số, Kinh tế số và đặc biệt là Xã hội số.

Nguồn: vnpt.com.vn


Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại