10:15 |03/12/2019

VNPT luôn sát cánh cùng Quảng Ninh trên hành trình chuyển đổi số

VNPT luôn sát cánh cùng Quảng Ninh trên hành trình chuyển đổi số

Hòa chung cùng công cuộc gia nhập hành trình chuyển đổi số, Quảng Ninh đặc biệt chú trọng việc đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây vừa là một nền tảng quan trọng, vừa là nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng nhanh, mạnh, bền vững của tỉnh.

Thành quả từ sự nỗ lực

Thành quả của nỗ lực này đã phần nào được thể hiện qua những chỉ số đánh giá xếp hạng, cụ thể: Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin ICT Index 3 năm liền đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố, năm 2019 đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, năm 2018 Quảng Ninh đã được tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) trao tặng giải thưởng danh giá ASOCIO cho chính quyền số, với những thành công và kết quả trong xây dựng Chính quyền điện tử.

Bên cạnh đó, sau hơn 7 năm áp dụng chính quyền điện tử, người dân và doanh nghiệp đã giảm hơn 40% thời gian làm thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí xã hội lên tới 70 tỷ đồng/năm. Tỉnh cũng đã thực hiện trao đổi văn bản điện tử có chữ ký số qua mạng; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ở 3 cấp (cấp tỉnh, huyện, xã).

Toàn tỉnh đã có 46 trường học với 551 lớp học áp dụng công nghệ thông minh; kết nối đến 1.300 camera thuộc 9 lĩnh vực trên địa bàn TP Hạ Long; đầu tư 107 điểm phát sóng đã phục vụ rất tốt cho du khách, hỗ trợ du lịch, tạo nền tảng cho các ứng dụng thông minh hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ... Cùng với đó, tháng 8/2019, tỉnh đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh.

Đánh giá về kết quả này, Chủ tịch Liên minh các tổ chức CNTT khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APICTA) Stan Singh khẳng định, Quảng Ninh đã có quãng thời gian dài để triển khai chính quyền điện tử và đã đạt được kết quả ấn tượng. Ông Stan Singh cũng cho rằng, trong tương lai, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng xây dựng chính quyền điện tử bởi tỉnh đã có sự thay đổi ấn tượng về cơ sở hạ tầng, cảnh quan, nhận thức của người dân. Qua đó, thể hiện sự quyết tâm của Quảng Ninh đối với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh.

Có thể thấy, Quảng Ninh đang từng bước triển khai xây dựng chính quyền số, xây dựng thành phố thông minh, công nghệ thông tin được ứng dụng để tăng cường minh bạch hóa, chịu trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cải thiện, nâng cao tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để xây dựng chính quyền điện tử, đặc biệt là những nội dung quan trọng như: Tư duy chính là vấn đề cốt lõi trong chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh chứ không phải công nghệ; áp dụng đồng bộ hay từng phần giải pháp công nghệ trong xây dựng thành phố thông minh; tận dụng nguồn nhân lực trẻ; huy động nguồn lực đầu tư... Đồng thời, trình bày một số giải pháp chuyển đổi số trong các ngành trọng điểm như: Y tế, khai thác cảng biển, du lịch, giáo dục...

Khẳng định quan điểm này, Phó Chủ tịch Đặng Huy Hậu nhấn mạnh, thành phố thông minh của Quảng Ninh sẽ lấy người dân, doanh nghiệp, du khách làm trung tâm. Người dân vừa là người thụ hưởng vừa là người đóng góp xây dựng, phát triển dịch vụ, đồng thời nâng cao năng lực quản lý, chất lượng và hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, tạo môi trường hấp dẫn, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự phát triển của toàn tỉnh.

VNPT sát cánh cùng Quảng Ninh trong hành trình số

Góp sức vào thành công chung của tỉnh không thể không nhắc đến VNPT Quảng Ninh, đơn vị với thế mạnh là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã có những thay đổi vượt bậc về hạ tầng viễn thông, CNTT để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của chính quyền, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Một trong những giải pháp CNTT mới nhất mà VNPT Quảng Ninh đang tổ chức thực hiện thí điểm là “Phòng họp không giấy tờ và các tiện ích thông minh-VNPT e-Cabinet” tại UBND TP Hạ Long, Sở Tài Chính, Sở Thông tin và Truyền thông từ tháng 8/2019. Giải pháp này nhằm tăng cường tương tác và nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước. Nếu như các cuộc họp truyền thống cũ là giấy tờ, báo cáo, nội dung chuẩn bị mất nhiều thời gian thì với VNPT e-Cabinet, các nội dung trong cuộc họp đều đã được số hóa. Sau khi kết thúc thí điểm vào cuối tháng 11/2019, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét để triển khai ứng dụng mới này vào các cuộc họp của tỉnh.

Thời gian qua, VNPT Quảng Ninh đã không ngừng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng mạng băng rộng và siêu rộng trên cả mạng cố định và di động, giúp cho Quảng Ninh trở thành địa phương đi đầu trong triển khai chính quyền điện tử và xây dựng thành phố thông minh như: Triển khai lắp đặt 107 điểm wifi miễn phí cho thành phố Hạ Long; mở rộng nâng cấp cho 231 điểm mạng truyền hình trực tuyến tới các xã, phường trên toàn tỉnh; phục vụ đường truyền internet, mạng wifi miễn phí cho các kỳ họp HĐND tỉnh; giới thiệu và triển khai tích hợp cổng thông tin du lịch và ứng dụng trên di động cho TP Uông Bí và huyện Ba Chẽ... Đặc biệt, việc phối hợp với Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái, Quảng Yên và Đông Triều hoàn thiện đề án xây dựng thành phố thông minh sẽ giúp cho những người dân ở các địa phương nói trên được thụ hưởng dịch vụ công tốt hơn, chất lượng cuộc sống được nâng cao, được cung cấp nhiều kênh tương tác với chính quyền, cùng tham gia với chính quyền triển khai các giải pháp đô thị thông minh, mở rộng cơ hội khởi nghiệp từ nền tảng công nghệ và nguồn dữ liệu mở.

Cùng với đó, VNPT Quảng Ninh cũng triển khai cung cấp một loạt các sản phẩm, dịch vụ viễn thông, CNTT, phục vụ nhu cầu thiết yếu của cộng đồng trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp, giáo dục... góp phần nâng cao đời sống người dân, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền bằng sức mạnh của CNTT. Điển hình như phần mềm khai báo BHXH, thay vì phải tới trực tiếp các cơ quan bảo hiểm như trước đây thì hiện nay với việc sử dụng phần mềm khai báo BHXH điện tử, các doanh nghiệp không phải đến trực tiếp để giải quyết các thủ tục, không phải chờ đợi và có thể thực hiện bất kỳ lúc nào (thay vì trong giờ hành chính như cũ). Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho các doanh nghiệp mà cũng sẽ góp phần giảm thiểu áp lực cho cơ quan quản lý bảo hiểm khi dễ dàng lưu lại tất cả hồ sơ đã kết xuất và nộp cho cơ quan BHXH trên một hệ thống phần mềm đã được thiết lập, giúp người quản lý dễ dàng đối chiếu, dễ dàng khai thác. Đồng thời, việc khai báo BHXH thông qua hệ thống điện tử cũng sẽ giúp các cơ quan BHXH giải quyết các trường hợp, tình huống được nhanh gọn, tiến tới rút ngắn thời gian chờ đợi, trả kết quả. Với những ưu điểm này, hiện toàn tỉnh có 4.308 doanh nghiệp sử dụng, trong đó riêng ngành Than đã có gần 200 doanh nghiệp.

Ngoài ra, VNPT Quảng Ninh còn phối hợp với Cục thuế tính giới thiệu giải pháp hóa đơn điện tử cho 2.500 doanh nghiệp; 15 trường học trên địa bàn tỉnh sử dụng dịch vụ Vnedu để đưa CNTT vào quản lý, hỗ trợ các hoạt động dạy và học; 64 hiệu thuốc trên địa bàn TP Hạ Long đang dùng thử phần mềm VNPT Pharmacy nhằm chặt chẽ hoạt động kinh doanh từ quản lý danh mục cửa hàng, hàng hóa, lập đơn hàng tới nhà cung cấp, nhập kho và xuất kho hàng hóa đến việc bán hàng cho khách hàng...

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc VNPT Quảng Ninh, chia sẻ: Đơn vị sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đưa những sản phẩm dịch vụ số toàn diện, phục vụ đắc lực hoạt động của các cấp chính quyền, của doanh nghiệp và cuộc sống của cộng đồng.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại

VinaPhone Plus

Download

Ứng dụng chăm sóc khách hàng của VinaPhone, cung cấp hàng ngàn ưu đãi cho khách hàng.

My VNPT

Download

Ứng dụng tra cứu toàn bộ thông tin thuê bao, lịch sử tiêu dùng, gói cước, dịch vụ… của VNPT.

VNPT Money

VNPT Money

Download

VNPT Money chuyển tiền miễn phí thanh toán mọi lúc. Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn