14:32 |12/04/2021

Việt Nam sẽ đi cùng nhịp với thế giới trong triển khai thương mại 5G

Việt Nam sẽ đi cùng nhịp với thế giới trong triển khai thương mại 5G

Việt Nam xác định một trong những trụ cột của nền kinh tế số là hạ tầng viễn thông, bao gồm cả hạ tầng băng rộng di động lẫn băng rộng cố định. Việc triển khai thương mại 5G của Việt Nam sẽ đi cùng nhịp với thế giới…

Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược TT&TT, tỷ lệ đóng góp của 5G vào vào tăng trưởng GDP được dự báo đạt 7,34% vào năm 2025. Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cũng chỉ ra rằng cứ tăng thêm 10% thuê bao băng rộng thì GDP sẽ tăng tương ứng 0,1%.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 đã nhiều lần khẳng định rất rõ vai trò của dịch vụ ICT trong phát triển kinh tế xã hội. Văn kiện Đại hội 13 của Đảng cũng đã xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là một trong các quan điểm phát triển cũng như nằm trong đột phá chiến lược của giai đoạn 10 năm tới nhằm đưa Việt Nam bứt phá nằm trong các nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước công nghiệp có thu nhập cao vào năm 2045. Bộ TT&TT cũng xác định sẽ đi cùng nhịp với thế giới và chủ động trong triển khai thương mại 5G tại Việt Nam.

Trong vài năm trở lại đây, một nền kinh tế vận hành chủ yếu dựa trên công nghệ số mà đặc thù là các giao dịch điện tử trên nền tảng Internet đã phát triển và trở thành mục tiêu chiến lược quốc gia. Theo báo cáo ‘Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2020’ do Google, Temasek và Bain thực hiện, nền kinh tế số Việt Nam đạt tổng giá trị 14 tỷ USD, cao 2 tỷ USD so với giá trị của cùng kì năm ngoái. Hơn nữa, trong tổng số người sử dụng dịch vụ kỹ thuật số, người dùng mới tại Việt Nam chiếm đến 41%. Điều này biến Việt Nam thành quốc gia có tỉ lệ người dùng Internet mới cao nhất trong khu vực.

Còn theo số liệu của Tổng cục thống kê, Việt Nam là một trong ba quốc gia châu Á có mức tăng trưởng tích cực, quy mô nền kinh tế đạt hơn 343 tỷ USD (Singapore đạt 337,5 tỷ USD và Malaysia đạt 336,3 tỷ USD). Chính phủ Việt Nam xác định một trong những trụ cột của nền kinh tế số là hạ tầng viễn thông, bao gồm cả hạ tầng băng rộng di động lẫn băng rộng cố định. Thực tế chứng minh, chỉ trong vòng 2-3 năm trở lại đây, sự phát triển hạ tầng băng thông rộng đã mở đường cho tất cả các ngành kinh tế khác phát triển.

Tính đến hết tháng 2/2021, tại Việt Nam tổng số thuê bao băng rộng cố định vượt 17,2 triệu thuê bao, tổng thuê bao băng rộng di động đạt gần 69,5 triệu thuê bao (số liệu Cục Viễn thông). Đặc biệt, theo một thống kê chưa chính thức từ đơn vị quản lý viễn thông thì chỉ trong vòng 2 tháng chịu tác động của dịch Covid-19, doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông tăng gần 28% và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong những tháng kế tiếp. Tuy nhiên, để góp phần hiện thực hóa đề án chuyển đổi số quốc gia vào năm 2030 và thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế số thì các hoạt động đầu tư, khai thác viễn thông tại Việt Nam cần nhiều đổi mới, tạo bước phát triển nhẩy vọt.

Chính phủ Việt Nam xác định một trong những trụ cột của nền kinh tế số là hạ tầng viễn thông, bao gồm cả hạ tầng băng rộng di động lẫn băng rộng cố định. Thực tế chứng minh, chỉ trong vòng 2-3 năm trở lại đây, sự phát triển hạ tầng băng thông rộng đã mở đường cho tất cả các ngành kinh tế khác phát triển. Tính đến hết tháng 2/2021, tại Việt Nam tổng số thuê bao băng rộng cố định vượt 17,2 triệu thuê bao, tổng thuê bao băng rộng di động đạt gần 69,5 triệu thuê bao (số liệu của Cục Viễn thông). Tuy nhiên, để góp phần hiện thực hóa đề án chuyển đổi số quốc gia vào năm 2030 và thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế số thì các hoạt động đầu tư, khai thác viễn thông tại Việt Nam cần nhiều đổi mới, tạo bước phát triển nhảy vọt.

Đi tiên phong trong việc triển khai cung cấp thử nghiệm thương mại 5G tại Việt Nam, sau khi tiến hành thử nghiệm thương mại vào cuối tháng 11/2020, ngày 19/12/2020 Tập đoàn VNPT đã chính thức công bố vùng phủ sóng VinaPhone 5G tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trở thành nhà mạng đầu tiên được cấp phép phủ sóng 5G thương mại tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trải nghiệm thực tế cho thấy, tốc độ của VinaPhone 5G lên đến hơn 1 Gbps, nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G và có độ trễ gần như bằng 0.

Với quan điểm, sự phát triển của 5G không chỉ là thành công của ngành viễn thông, mà 5G còn là chìa khóa, mang đến những bước tiến đột phá trong nhiều lĩnh vực khác như AI, Robotics, Smartcity. VNPT vẫn đang tiếp tục cải tiến và sẽ triển khai thêm nhiều ứng dụng của dịch vụ 5G trong tương lai. VinaPhone liên tục phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống kỹ thuật để mở rộng vùng phủ sóng 5G, tăng trải nghiệm người dùng một cách tốt nhất.

Những bước tiến trên tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VNPT trong việc cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là minh chứng về năng lực của ngành viễn thông trong nước, sẵn sàng cung cấp những công nghệ mới, hiện đại đến với người dân. Với lợi thế của mạng 5G trong tương lai sẽ triển khai phục vụ việc kết nối các thiết bị IoT (Internet kết nối vạn vật) trên diện rộng hoặc ứng dụng trong điều khiển dây chuyền sản xuất tại các khu công nghiệp, nhà máy, công xưởng, sân bay, bến cảng, kho vận…

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại

VinaPhone Plus

Download

Ứng dụng chăm sóc khách hàng của VinaPhone, cung cấp hàng ngàn ưu đãi cho khách hàng.

My VNPT

Download

Ứng dụng tra cứu toàn bộ thông tin thuê bao, lịch sử tiêu dùng, gói cước, dịch vụ… của VNPT.

VNPT Money

VNPT Money

Download

VNPT Money chuyển tiền miễn phí thanh toán mọi lúc. Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn