11:17 |22/04/2021

5G sẽ giúp thúc đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

5G sẽ giúp thúc đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

Tiên phong trong việc cung cấp thử nghiệm dịch vụ công nghệ viễn thông thế hệ tiếp theo 5G tại thị trường Việt Nam, nỗ lực này không chỉ nhằm đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, mà hơn thế còn góp phần giúp Tập đoàn VNPT đến gần hơn với mục tiêu trở thành nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và vươn tầm khu vực châu Á.

Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Việt Nam

Hiện nay, chuyển đổi số với các doanh nghiệp viễn thông, CNTT là xu thế không thể thay đổi khi đặt mục tiêu tìm kiếm những nguồn doanh thu thay thế cho các dịch vụ truyền thống. Theo dự đoán của các chuyên gia, đến năm 2025, 02 lĩnh vực có tăng trưởng mạnh nhất sẽ là IoT/M2M và Content/Video. Cùng với đó, Advertising, Enterprise/Cloud tiếp tục giữ vai trò quan trọng.

Tại Hội thảo Băng thông rộng di động & cố định (World Mobile Broadband & ICT) năm 2020, ông Trần Đức Lai, Chủ tịch Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam cho biết, theo kết quả, từ năm 2021, Việt Nam sẽ triển khai mạng 5G trên diện rộng. Đây chính là một trong những bước đi tiên phong, tiên quyết nhằm đạt mục tiêu trở thành một trong những nước thử nghiệm thành công nghệ 5G trên thế giới, đồng thời quyết tâm có được thiết bị 5G “Make in Vietnam” với chất lượng tốt và tiết kiệm chi phí. Song song việc phát triển hạ tầng và mở rộng vùng phủ sóng, Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm việc áp dụng 5G trong thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao và coi việc phát triển hạ tầng viễn thông là yếu tố quyết định tạo bước nhảy vọt nhằm nắm bắt cơ hội hội nhập cuộc CMCN lần thứ 4 một cách có hiệu quả.

Theo các chuyên gia viễn thông, chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ số để giải quyết các vấn đề, cung cấp các dịch vụ và giải quyết các hạn chế nhằm đạt được sự phát triển bền vững trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Chuyển đổi số dựa vào ba trụ cột chính, đó là con người, quy trình và công cụ. Có thể nói, mạng 5G là một công cụ quan trọng giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Hiểu rõ những thế mạnh cũng như cơ hội, thách thức chuyển đổi số, với nền tảng công nghệ viễn thông thế hệ mới đang được triển khai, Tập đoàn VNPT đã sớm cung cấp thử nghiệm dịch vụ công nghệ 5G.

Tháng 12 năm 2020, mạng di động VinaPhone của VNPT đã trở thành nhà mạng đầu tiên được cấp phép phủ sóng 5G thương mại tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trải nghiệm thực tế cho thấy, tốc độ của VinaPhone 5G lên đến hơn 1 Gbps, nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G và có độ trễ gần như bằng 0. Từ đó đến nay, VinaPhone liên tục phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống kỹ thuật để mở rộng vùng phủ sóng 5G, tăng trải nghiệm người dùng một cách tốt nhất.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm, Quyền tổng giám đốc VNPT, việc đầu tư cho mạng 5G rất lớn, VNPT kỳ vọng việc dùng chung hạ tầng mạng sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp viễn thông và xã hội, từ đó mở ra tiềm năng cho phát triển xã hội số, kinh tế số. Việc hợp tác dùng chung thiết bị 5G không đơn giản, nhưng công nghệ hiện nay cho phép chúng ta làm điều đó. Vì vậy, các nhà mạng có thể nghiên cứu để tiến thêm bước nữa trong hợp tác dùng chung thiết bị 5G, giải bài toán đầu tư và cùng nhau phát triển nhanh mạng 5G, chứ không chỉ dùng chung vị trí nhà trạm như hiện nay.

Công nghệ 5G được cung cấp thử nghiệm chứng tỏ VNPT là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới và cơ sở hạ tầng ngày càng mở rộng; mạng lưới hoạt động ổn định, an toàn và bảo mật. Việc cung cấp triển khai thử nghiệm dịch vụ công nghệ 5G đang giúp VNPT dần hiện thực hóa các ứng dụng AI, IoT, Robot... cho các thành phố thông minh và các doanh nghiệp. Công nghệ 5G cũng góp phần đáp ứng các mục tiêu kinh doanh cũng như phát triển kinh tế xã hội, an toàn an ninh, quốc phòng...

Muốn đi nhanh trong chuyển đổi số chúng ta cũng cần phải đi cùng nhau

Theo ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT, trong vòng 10 năm tới, thế giới sẽ tiếp tục chứng kiến những chuyển đổi lớn của xã hội loài người. Đó là sự chuyển dịch từ thế giới thực sang thế giới ảo, sự chuyển đổi toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội sang môi trường số, dữ liệu sẽ trở thành một nguồn tài nguyên quan trọng của mỗi quốc gia và sự phát triển mạnh mẽ của kết nối vạn vật.

Thứ trưởng Phan Tâm cho rằng, hạ tầng viễn thông đang trở thành hạ tầng nền tảng cho kinh tế số, xã hội số, chính phủ số. Khái niệm hạ tầng số theo góc nhìn của Bộ TT&TT bao gồm hạ tầng viễn thông băng rộng và các nền tảng IoT, AI, Big Data, an ninh mạng, định danh số và thanh toán điện tử. Hạ tầng di động và hạ tầng băng rộng cố định sẽ đóng góp rất lớn trong sự phát triển của đất nước.

Nghiên cứu của Viện Chiến lược TT&TT cho thấy, tỷ lệ đóng góp của 5G vào tăng trưởng GDP được dự báo đạt 7,34% vào năm 2025. Chính vì vậy, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025 đã nhiều lần nhắc tới chuyển đổi số, viễn thông, CNTT, công nghệ số, chính phủ số, kỹ năng số…


Ông Huỳnh Quang Liêm (bên trái), Quyền tổng giám đốc VNPT ký kết hợp tác với doanh nghiệp công nghệ tại TP Hồ Chí Minh.


Chuyển đổi số đang là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức, đòi hỏi các quốc gia, doanh nghiệp trên thế giới cũng như tại Việt Nam phải thay đổi mạnh mẽ để tạo lợi thế cạnh tranh, tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Tại hội nghị kết nối hợp tác trong chuyển đổi số giữa VNPT và Hội Tin học TP Hồ Chí Minh, ông Huỳnh Quang Liêm cho rằng: Muốn đi nhanh trong chuyển đổi số chúng ta cũng cần phải đi cùng nhau, tận dụng các thế mạnh, hợp tác với nhau để rút ngắn thời gian trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra với tốc độ rất cao. Đây là thời điểm chín muồi để tạo một cộng đồng gồm những doanh nghiệp vừa và nhỏ góp công vào thành công trong công cuộc chuyển đổi số.

Có thể nói, trước những cơ hội và thách thức chuyển đổi số doanh nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ - viễn thông thế hệ tiếp theo như 5G, VNPT có thể tự tin khẳng định sẽ sẵn sàng cùng với các đối tác, khách hàng là trong đó có các địa phương, bộ, ngành đem những công nghệ, hạ tầng tốt nhất để triển khai các giải pháp, dịch vụ và sản phẩm Viễn thông, CNTT thông minh góp phần xây dựng các địa phương trở thành những đô thị thông minh, sáng tạo, văn minh, hiện đại trong thời gian không xa.

Được biết, tầm nhìn của VNPT về chuyển đổi số tới năm 2025 sẽ là đối tác số một của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương về chính quyền điện tử; tiên phong về Chính quyền số; trở thành tập đoàn công nghệ số 1 Việt Nam làm chủ công nghệ 4.0 giải quyết vấn đề cấp thiết; dẫn đầu thị trường về cung cấp giải pháp toàn diện giúp chuyển đổi số tổ chức, doanh nghiệp…

Theo Quân đội Nhân dân

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại

VinaPhone Plus

Download

Ứng dụng chăm sóc khách hàng của VinaPhone, cung cấp hàng ngàn ưu đãi cho khách hàng.

My VNPT

Download

Ứng dụng tra cứu toàn bộ thông tin thuê bao, lịch sử tiêu dùng, gói cước, dịch vụ… của VNPT.

VNPT Money

VNPT Money

Download

VNPT Money chuyển tiền miễn phí thanh toán mọi lúc. Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn